Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Cọc cừ tràm khi ở trong đất có tuổi thọ bao nhiêu năm?

Cọc cừ tràm

Cọc cừ tràm là một trong những loại vật liệu xây dựng kinh tế hàng đầu hiện nay. Đặc tính là loại cây chịu nước, có độ bền rất cao khi ở trong môi trường ngập nước hoặc có độ ẩm cao. Vậy cọc cừ tràm ở trong đất có độ bền bao lâu?
Nói về loại vật liệu này thì đã có không ít các đề tài nghiên cứu khoa học bời các giáo sư, tiến sĩ trong và ngoài nước. Nhưng vẫn chưa có một quy chuẩn nào được áp dụng cho loại vật liệu này. Tất cả chỉ dựa trên kinh nghiệm và thực tiễn. Một số người thì cho rằng cọc cừ tràm ở trong đất có độ bền khoảng hơn 60 năm. Người thì nói rằng độ bền của cọc cừ tràm có thể lên tới 100 năm.
Cừ tràm đã được con người sử dụng cách đây hàng trăm năm trước. Thực tế cho thấy rất nhiều công trình sử dụng cừ tràm cách đây hàng trăm năm, sau khi kiểm tra cọc cừ tràm ở trong đất thì thấy một số cọc còn rất tốt. Độ bền của cọc cừ tràm cũng được minh chứng bởi những công trình thực tế như: cư xá Thanh Đa, chợ Tân Quy Tây, công trình nhà hát Thành Phố,… Những công trình này có tải trọng rất lớn nhưng chúng vẫn còn tồn tại cho tới tận ngày nay. Điều này cho thấy rằng độ bền của cọc cừ tràm không thua kém gì các loại vật liệu khác. Đáp ứng tốt về niên hạn sử dụng của những công trình.

Sử dụng cừ tràm như thế nào để kéo dài tuổi thọ

Để sử dụng cừ tràm một cách hiệu quả chúng ta phải có sự am hiểu về những đặc tính của loại vật liệu này. Cọc cừ tràm là loại cây thân gỗ, sớ dọc, sức chịu nén đơn khá lớn > 40kg/cm2. Sức chịu tải của cừ tràm cũng khá lớn, theo tính toán nếu đóng cừ tràm đúng tiêu chuẩn 25 cọc/m2 thì cường độ đất nền sau khi gia cố cừ tràmcó thể đạt 8 tấn/m2. Một con số khá ấn tượng đúng không? Tuy rằng không thể so sánh được với bê tông cốt thép về khả năng chịu tải. Nhưng với một con số khá ấn tượng như vậy thì cọc cừ tràm có thể đáp ứng tốt những công trình nhà ở dưới 5 tầng. Đặc biệt trong những công trình xây chen, những vị trí nhỏ hẹp thì sử dụng cừ tràm là biện pháp tối ưu nhất.
Đặc tính của cây cừ tràm là loại cây chịu nước. Có độ bền rất cao khi ở trong môi trường ngập nước hoặc có độ ẩm cao quanh năm. Vấn đề này liên quan trực tiếp tới tuổi thọ của cọc nên rất cần được quan tâm.
Ngoài ra cũng cần lưu ý về vấn đề sử dụng loại cọc này như: không sử dụng cọc cừ tràm cho những vị trí nền đất quá yếu có độ lún cao. Được hiểu là lớp đất yếu bên trên dày hơn chiều dài của cọc tràm. Vì vậy trước khi chọn vật liệu xây dựng thì cần phải khảo sát chất đất tại nơi thi công là loại đất nào, phù hợp sử dụng với loại vật liệu nào để chọn lựa đúng loại vật liệu cho phù hợp. Nên chọn mua cừ tràm của những đơn vị, nhà cung cấp uy tín và lâu đời, có độ tin cậy cao. Chọn đơn vị thi công đóng cừ tràm có đội ngũ nhân công tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm thực tế.
Hy vọng bài viết này phần nào giải đáp được những thắc mắc của những bạn chưa có hiểu biết nhiều về loại cọc này. Nếu cần hỗ trợ giải đáp các vấn đề liên quan đến cừ tràm bạn có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách truy cập vào website cừ tràm Đại Nam: https://bancutram.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét